Con đường đưa đá mài đến với cuộc sống

Một trong những công cụ vô cùng đặc biệt và quan trọng trong nghành cơ khí, với những lưỡi cắt và các dụng cụ cắt không hoàn toàn giống nhau về kích thước và về hình dáng, đá mài đã có mặt khắp trong các nhà xưởng, thuận lợi cho quá trình sản xuất. Vì thế cần mua đá cắt đá mài chất lượng để gia công vật liệu là vấn đề được người dùng quan tâm.

Cấu trúc của đá mài

Từ nhiều thế kỷ trước, đá mài có dạng đầu tiên là dạng thạch anh được kết dính bởi nhiều chất keo tự nhiên. Tuy nhiên, đến thế kỷ XIX chất lượng đá mài mới có những bước tiến đáng kể khi chính những nguyên liệu mới đã được nghiên cứu sử dụng làm hạt mài và chất kết dính.

Đá mài được tạo thành từ hạt mài và chất kết dính. Trong đó, hạt mài là thành phần chính và mỗi hạt mài có nhiệm vụ như một lưỡi cắt nên nó phải yêu cầu như các loại vật liệu là lưỡi cắt. Còn thành phần thứ hai là chất kết dính dùng để liên kết các hạt mài và tạo nên hình dáng của đá mài.

Với cấu trúc rõ ràng như trên, đá mài có chức năng là cắt, mài, gọt, định dạng và làm nhẵn bề mặt kim loại và được con người khai thác tối ưu từ việc cắt sắt thép đến các khối bê tông, từ mài mũi khoan đến dao tiện, từ làm sạch rỉ tới xử lí bề mặt sơn mạ.

Sự đa dạng của đá mài

Vì được cấu tạo từ chất kết dính và hạt mài, độ cứng và độ mềm của đá mài, thành phần vật liệu khác nhau sẽ dẫn đến các loại đá mài khác nhau, tạo nên sự đa dạng phù hợp với nhu cầu sử dụng của con người. Ví dụ như trong việc đánh bóng nền nhà có người sẽ sử dụng đá mài bóng hay có người sẽ sử dụng đá mài mịn…

< Trở lại